Saturday 25 April 2015

ฉบับเยือน St.Mary's

When Saturday Comes       

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันเสาร์ที่ผ่านมาผมมีนัดกับ Southampton อีกครั้งครับ คราวนี้ผมเดินทางไปกลับร่วมๆ 800 กิโลเมตรจากเหนือลงใต้ เพื่อไปให้กำลังใจนักบุญทำศึกนัดสำคัญกับ Tottenham Hotspur โดยเกมนี้มีโอกาสการไปเล่นฟุตบอลยุโรปในปีหน้าเป็นเดิมพัน
ภายในรถโค้ช เบาะหนังนั่งสบาย

               ก่อนเกมนัดนี้มีเรื่องให้น่าพูดถึงนิดนึงคือเกม FA Cup รอบรองชนะเลิศที่ Liverpool พลิกล็อกแพ้ให้กับ Aston Villa ตกรอบไปแบบช็อควงการ ซึ่งเกมนัดนั้นนอกจาก Steven Gerrard ที่อกหักอดฉลองวันเกิดที่ Wembley แล้วแฟนๆนักบุญก็ผิดหวังไม่แพ้กัน เพราะถ้า FA Cup final เป็น Arsenal ชิงกับ Liverpool ตั๋วใบสุดท้ายไปเล่น Europa League จะเด้งกลับมาเป็นของทีมอันดับ 7 ในลีกทันทีซึ่งดูแล้วปีนี้นักบุญน่าจะจบอันดับ 7 เป็นอย่างน้อย แต่พอสถานกาณ์กลับตาลปัตรแบบนี้การต่อสู้แย่งอันดับ 6 เลยดุเดือดขึ้นมาทันทีเพราะนั่นหมายถึงการการันตีไปเล่นฟุตบอลยุโรปโดยไม่ต้องไปสนใจว่าใครจะเป็นแชมป์ FA Cup (ปีนี้ทาง Premier League เปลี่ยนกฎไม่ให้สิทธิรองแชมป์ FA Cup แล้วนะครับ)

ภายในตัวเมือง Southampton

               การเดินทางลงใต้คราวนี้ผมใช้บริการรถโค้ชครับ เหตุผลสั้นๆง่ายๆก็คือมันถูก (ไปกลับประมาณ 30 ปอนด์) แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการนั่งเปื่อยอยู่บนรถร่วมๆ 8 ชั่วโมง ก็อาศัยว่าออกเดินทางกลางคืนพอขึ้นรถได้ก็ตีตั๋วนอนยาวๆเลยครับ พูดถึงช่วงเดินทางก็มีติดขัดเล็กน้อยเพราะรถโค้ชขาจาก Manchester ลงมาที่ London มาสายร่วมๆชั่วโมง เล่นเอาใจหายใจคว่ำเกือบมาเปลี่ยนรถที่ London ต่อไปยัง Southampton ไม่ทัน ใครบอกรถที่นี่ตรงเวลาผมนี่เถียงขาดใจเลยเพราะมันเลทประจำ!!


               หลังจากลุ้นระทึกว่าจะทันไม่ทันสุดท้ายผมก็มาถึงเมือง Southampton จนได้ สำหรับผมนี่ก็เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ได้มาเยือนเมืองนี้ พูดถึง Southampton นี่ก็เป็นเมืองใหญ่พอสมควร คือถ้าเทียบแล้วถึงแม้จะเล็กกว่าเมืองหลักๆอย่าง London Manchester Birmingham แต่ก็ใหญ่กว่าเมืองทั่วไปอยู่พอควร ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ผับบาร์ มีครบ ผู้คนเมืองนี้ก็ดูสบายๆ รวมๆแล้วก็เป็นเมืองที่ไม่ใหญ่โตหวือหวาแต่ก็มีความน่าอยู่ในตัวของมันเอง (อารมณ์ Character เดียวกับทีมฟุตบอลเลย)
West Quay ห้างใหญ่ใน Southampton

               ก่อนเกมนี้จะเริ่มต้นขึ้นสถานการณ์ของทั้งสองทีมดูจะคล้ายๆกันคือ มีลุ้นโควต้า UCL อยู่พักนึงแต่สุดท้ายก็ทนแรงเสียดทานไม่ไหว ตอนนี้การไปเล่นในรายการ Europa League จึงเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ที่สุดของทั้งสองทีม โดยหลังจากเหตุการณ์พลิกล็อกสะท้าน Wembley สะเทือนมาถึง St.Mary's ทำให้เป้าหมายของทั้งคู่เปลี่ยนไป โดยโจทย์ของทั้งสองทีมต่างกันนิดหน่อยตรงที่ สเปอร์สเจ้าของพื้นที่อันดับ 6 ขออย่างน้อย 1 คะแนนเพื่อรักษาพื้นที่ตัวเองเอาไว้ ส่วน Southampton ในอันดับ 7 ไม่มี choice อื่นต้องเดินหน้าเก็บสามแต้มเพื่อแซงไก่เดือยทองขึ้นไปให้ได้สถานเดียว

อัตราต่อรองวันนี้ใครแทง Pelle score first ไปรวยเลย

               สำหรับเกมนี้เริ่ม kickoff ตอน 12.45 ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิดนี่เป็นครั้งแรกของปีนี้เลยมั้งครับที่ นักบุญเล่นเป็นคู่แรกของสัปดาห์ ซึ่งแฟนบอลหลายคนก็ดูจะปรับตัวไม่ทันบอลจะเขี่ยอยู่แล้วยังค้างอยู่นอกสนามอยู่เลย รวมถึงผมด้วย ฮาฮา Line up ของ Southampton วันนี้ก็ไม่มีอะไรเซอร์ไพรซ์ Ronald Koeman ยังคงยึดระบบ 4-3-3 เป็นหลักใช้ผู้เล่นชุดเดิมจากเกมพ่าย Stoke โดยเปลี่ยนแค่ตำแหน่งเดียวเอา Dusan Tadic กลับเข้ากรุแล้วส่ง JWP James Ward-Prowse ลงมาเล่นแทน ส่วนในรายของ Victor Wanyama กลางรับสายแทงค์หมดสิทธ์ลงสนามต้องชดใช้โทษแบนเป็นนัดสุดท้าย โดยมี Alderweirald ผ่านความฟิตหลังจากโดนหามออกจากสนามในเกมกับ Stoke เมื่ออาทิตย์ที่แล้วลงเล่นแทน ซึ่งหลังเกมเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ว่า "จริงๆแล้วผมก็ยังรู้สึกเจ็บอยู่นะ แต่เกมนี้เป็นเกมสำคัญ ที่ลงมาก็เพื่อทีม และแฟนบอลเลยนะเนี่ย" แหมใจขนาดนี้อยากจะส่งเพลง อยู่ต่อเลยได้ไหมไปให้จริงๆ

Ted Bates ผู้เป็นทุกอย่างของทีมจนได้ฉายา "Mr.Southampton"

               ทางฝั่ง Mauricio Pochettino กลับมาเยือนถิ่นเก่าคราวนี้ (แน่นอนว่าพร้อมกับเสียงโห่) เลือกเล่นในระบบ 4-3-3 เช่นเดียวกัน โดยผู้รักษาประตูได้ Hugo Lloris หายเจ็บกลับมาเฝ้าเสา แบ็คซ้าย Danny Rose เจ็บมาจากเกมเจอ Newcastle เล่นไม่ไหวต้องใช้บริการ Ben Devies แทน ส่วนในเกมรุกความหวังสูงสุดในแดนหน้าเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Harry Kane ที่เพิ่งกดประตูที่ 30 ในฤดูกาลของตัวเองไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว โดยมี Cristian Eriksen, Erik Lamela, และ Nacer Chadli ปั้นเกมอยู่ด้านหลัง

หน้าสนาม St.Mary's Stadium

               สถิติส่วนตัวของผมก่อนเกมนี้ผมเข้าไปดู Southampton เล่น 3 นัดหลังสุดผลออกมานักบุญแพ้รวดทั้ง 3 นัดเรียกว่า สถิติอีแร้งสุดๆ เข้าแก๊งไหนหัวหน้าตายเรียบว่างั้น แต่วันนี้แอบมั่นใจลึกๆว่าต้องชนะบ้างล่ะน่า ที่มั่นใจนี่ก็ไม่ไดัมีเหตุผลอะไรหรอกครับ ความรู้สึกล้วนๆ เมื่อมั่นใจขนาดนี้ก็ตรงเข้าคูหา กา Southampton to win ไป 9 ปอนด์ ในอัตราแทง 20 จ่าย 21 อารมณ์รอรับทรัพย์แน่นอน ฮิฮิ

               เล่นไปเล่นมาเหมือนความรู้สึกผมมันจะถูกจริงๆ เมื่อ Graziano Pelle ที่ผมไม่เห็นแกยิงมาเป็นแรมปี (คือนัดไหนยิงผมก็ไม่ได้เข้าไปดู) ยิงประตูเบิกร่องให้นักบุญนำไปก่อนเมื่อเกมผ่านไปครึ่งชั่วโมง จากจังหวะที่กองหลังสเปอร์สซักคนลื่นล้ม (ซึ่งก็ไม่สนใจว่าเป็นใคร ขอเฮก่อนนาทีนี้) แล้ว Pelle เลยฉกไปยิงผ่านมือนายด่านทีมชาติฝรั่งเศสเข้าไปง่ายๆ
March As One

               พอได้ประตูนำ Southampton ก็ดูผ่อนเกมลง แต่ก็ยังมีโอกาสเป็นระยะๆ ส่วนสเปอร์สวันนี้ก็มาเปิดเกมแลกทำให้เกมสนุกทีเดียว แต่แล้วก่อนที่จะหมดครึ่งแรกไม่กี่อึดใจกองเชียร์ The Saints ที่วันนี้เสียงดังแบบพิเศษใส่ไข่ก็ต้องเงียบกริบทั้งสนามเมื่อทีมเยือนจากเมืองหลวงมาได้ประตูตีเสมอแบบมีเฮงนิดๆ โดยบอลขึ้นเกมมาทางริมเส้นก่อนโยนเข้ากลาง Harry Kane โฉบมาโหม่งไม่โดน บอลลอยมาถึง Lamela ทำอีท่าไหนไม่รู้บอลเข้าประตูไป มาตอนหลังถึงได้รู้ว่ามันแฮนด์บอล แต่ไปโทษกรรมการก็ไม่ได้หรอก เพราะในสนามก็ยังไม่มีใครเอะใจประท้วง คืออย่างมากก็แค่คิดว่ามันล้ำหน้ารึป่าวแค่นั้น เกมกลับมาเท่ากันที่ 1-1 พร้อมกับเสียงนกหวีดหมดครึ่งแรก

แฟนบอลเข้ามาเต็มความจุ 32,000 กว่าที่นั่ง

               ครึ่งหลัง นักบุญแดนใต้ที่ไม่มีทางเลือกต้องตบเกียร์ 5 เดินหน้าลูกเดียว โหมบุกเข้าใส่ทีมเยือนอย่างหนัก ขณะที่สเปอร์สก็เป็นทีมที่ถอยไม่ค่อยจะเป็นอยู่แล้ว รูปเกมก็เลยออกมาแบบนักมวยยืนแลกหมัดกันกลางเวทีอยู่ที่ว่าใครจะหมัดหนักกว่ากัน จนกระทั่ง Southampton ได้ประตูขึ้นนำอีกครั้งจาก Pelle เจ้าเก่าที่พุ่งโหม่งบอลครอสจากริมเส้นของ Shane Long สำรองที่ลงมาใหม่ บอลพุ่งผ่านมือ Lloris เข้าไปอีกรอบ Southampton นำอีกครั้งเป็น 2-1

Northam Stand ทีมเหย้ากับทีมเยือนแบ่งครึ่งกัน

               หากเกมจบด้วยสกอร์นี้ Southampton จะแซงไก่เดือยทองขึ้นไปอยู่อันดับ 6 ทันทีแต่จนแล้วจนรอดก็มาถูกตีเสมออีกจนได้จากจังหวะที่ปล่อยให้ Eric Dier เซ็นเตอร์ฮาล์ฟกุ๊กไก่เลี้ยงทำเกมขึ้นมาถึงหน้ากรอบเขตโทษง่ายๆ ก่อนไหลออกไปให้ Nacer Chadli ยิงมุมแคบเข้าไปง่ายๆ ชนิดที่กล้าพนันว่าถ้าคนเฝ้าเสาเป็น Fraser Foster ลูกนี้จะไม่เป็นประตูแน่นอน คือไม่ได้โทษประตูนะครับ มันตั้งแต่แดนกลางที่ไม่มีใครไปบีบ Dier แล้ว แต่อย่างน้อยๆ ผู้รักษาประตูควรจะทำได้ดีกว่านี้ ฝรั่งข้างๆผมถึงกับโอดครวญว่าลูกนี้มัน Soft Goal มากๆ

เกมจบลงด้วยสกอร์ 2-2

               สุดท้ายเป็น ไก่เดือยทองที่วันนี้ทั้งเกมมีโอกาสยิงเข้ากรอบแค่ 2 ครั้งแต่กลับได้ถึง 2 ประตูบุกมาแบ่ง 1 แต้มอันล้ำค่าออกจาก St.Mary's ในวันที่ Southampton เล่นได้ดีมากๆเกมนึงในฤดูกาลนี้ไปได้ ถามว่าเสียใจมั๊ย ถ้าไม่นับเงิน 9 ปอนด์ก็ไม่เสียใจเลยครับ วันนี้ Southampton พยายามทุกอย่างแล้ว นักเตะเต็มที่ กองเชียร์ก็เต็มที่ (ผมว่าวันนี้ St.Mary's เสียงดังที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสมาเลยนะ) สุดท้ายฟุตบอลมันก็แบบนี้การเล่นดีก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะชนะ แต่ในความรู้สึกของผมวันนี้ Southampton เป็นผู้ชนะครับ ชนะในแง่ของการพิสูจน์ว่าการมายืนอยู่ตรงจุดนี้ของตารางไม่ได้มาด้วยโชคช่วย แต่มาตรฐานของทีมดีพอจะสู้กับทุกทีมจริงๆ แค่นี้ก็ภูมิใจมากแล้วครับ

                หลังจบเกมพอดีมีเวลาว่างช่วงรอเวลาขึ้นรถกลับ Manchester เลยไปยืนรอขอลายเซ็นนักเตะ ซึ่งใครเป็นแฟนบอล Southampton แล้วอยากได้ลายเซ็นนี่จบเกมให้เดินไปรอที่ลานจอดรถด้านหลังสนามครับ นักเตะจะออกมาทางนั้น ส่วนด้านหน้าสนามที่ยืนรอกันเยอะๆอันนี้จะเป็นทีมเยือนครับ ตอนที่ผมไปรอนี่คนอื่นๆยังไม่ออกมามีแค่ Elia ที่ออกมาก่อน ซึ่งก็ต้องบอกว่า Elia แก nice กับแฟนบอลมากๆเลย เพราะแกเล่นแจกครบทุกคน ซึ่งใช้เวลาร่วมๆครึ่งชั่วโมงกว่าจะเสร็จ เยี่ยมจริงๆ

Eljero Elia แบบชัดๆ


               อาทิตย์หน้าผมคงเว้นวรรคจาก Southampton ไปซักพักนึงเผื่ออะไรๆจะดีขึ้น 555 คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศไปที่โรงละครแห่งความฝันกันบ้าง ไปเอาใจช่วยอีกหนึ่งทีมโปรดของผม Manchester United เปิดบ้านรับมือทีมฟอร์มร้อนสิงผงาด Aston Villa ในภารกิจคว้าตั๋วกลับสู่ UEFA Champions Leagues ให้ได้ยังไงอย่าลืมติดตามนะครับ

4 comments:

  1. หวัดดีครับ มาตามอ่านด้วยความอิจฉาครับ ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณครับ ยังไงจะอัพลงเรื่อยๆนะครับ อยากให้เขียนมุมไหน แนะนำได้เลยนะ

      Delete
  2. ขอบคุณครับสำหรับภาพและการเล่าเรื่อง

    วลีนี้คุ้นๆ When Saturday Comes

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ ตามความเข้าใจของผม When Saturday Comes มันเป็นสำนวนของที่นี่ในความหมายอารมณ์ว่า วัฒนธรรมของฟุตบอลกำลังจะเริ่มขึ้น ซึ่งมันไม่ใช่แค่เกมฟุตบอลอย่างเดียว ฟังแล้วมันดูมี Passion ดีผมเลยเอามาเป็นหัวเรื่องน่ะครับ ผิดถูกยังไงขออภัยนะครับ

      Delete